Wednesday, December 21, 2016

เขาหงอนนาค ...นั่งห้อยขาที่หน้าผาทะเลกระบี่ ** ถ้าใจกล้าพอ

ทริปนี้ปลาดาวขอพาไปยังเขาหงอนนาคกัน

ฟิตร่างกายพร้อม
ไปกันเลยค่ะ

เจ้าเขาหงอนนาค นี่ตั้งอยู่ในอุทยานบริเวณอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี
  โดยใช้เส้นทางจากบ้านทับแขกไปยังเขาหงอนนาค   ซึ่งจะพบที่ทำการของอุทยานที่เป็นส่วนแยกเขาหงอนนาค
เป็นจุดชมวิวทั้งดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก

เนื่องจากเราเป็นทริปหญิงล้วน จึงเลือกไปตอนเช้ากันค่ะ
เราออกตัวจากที่พักในเมืองประมาณ ตีสามครึ่ง แวะซื้อน้ำหวาน และ นม ขนมเล็กน้อยเป็นเสบียง
ขับรถมาถึงตีนเขา มองทางไหนยังเห็นแต่ความมืดมิด

**คืนก่อนฝนตกลงมานิดหน่อย จึงทำให้ทางลื่นเล็กน้อย และมีมดคันตัวเบิ้มๆเดินเต็มไปหมมด **

4.00 น. จากตีนเขา เราใส่เสื้อมากันหนาว กันทากเต็มที่ ขายาวเลกกิ้ง
เสื้อแขนยาวกันไม้ขวด พร้อมกับเป้เสบียงคนละใบ
สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือไฟฉาย

เอ้ามาสรุปสิ่งของ ที่ควรมี ...
1.ไฟฉาย ไม่ต้องเอาอันใหญ่มาก เพราะจะเมื่อยมือ แต่ไฟสว่างกว้างและแรง
2.น้ำดื่ม ระหว่างทางเราจะเสียเหงื่อต้องคอยจิบน้ำเรื่อย
3.เสบียงไว้ไปปิคนิคกันด้านบน
4.ทิชชูเปียก ถ้าต้องถ่ายหนักถ่ายเบาขึ้นมา ไม่มีนี่เหงื่อแตกแน่ๆ
5.ยาดม ยาลม ยาหม่อง ทั้งแก้วิงเวียน ทั้งทาเวลาที่มดกัด
6.เสื้อขาควรจะเป็นแขนขายาว จริงไม่มีทากหรอกค่ะ แต่กันรอยขูดขีด
7.รองเท้าผ้าใบ ไม่ควรเป็นสีอ่อนเพราะถ้าเลอะดินแล้วอาจจะซักออกยาก

พร้อมแล้ว ก็ออกเดินทางกันเลย
เส้นทางนั้นจะเป็นเส้นทางธรรมชาติ ยาว 3.7 กม. ขาเดียวนะค้า
เนื่องจากเวลาที่เราไปเจ้าหน้าที่ยังไม่ทำการ เพราะฉะนั้นก่อนไปอย่างน้อย 1 วัน
อย่าลืมโทรแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนนะค้า

ทางเดินขึ้นเขา ...ไม่ยากเลยค่ะ เป็นทางเดียว ไม่หลงแน่ๆ
ระหว่างทางจะมีป้ายบอกเป็นฐาน ทั้งหมด 13 ฐาน
โดยในป้ายจะมีให้ความรู้ พวกเราก้ส่องไปดูกันแค่สองสามป้ายแรกนั่นแหละค่ะ
ป้ายหลังๆแค่เห็นก็ดีใจแล้ว

มันเป็นทริคของทางอุทยานที่ ของการเดินเท้า 8 ป้ายแรกไว้ระยะทางไม่ห่างกันมาก
เราจะรู้สึกว่ามี 13 ป้าย นี่เราผ่านมา 8 แล้วยังสบายๆๆ  ให้พวกเราไม่นอยด์ค่ะ
เพราะป้ายหลังๆ บางอันห่างกัน 40 นาที เฮ้อ..><

เราเดินมาเรื่อยทางบางส่วนจะเริ่มชันมากขึ้น
เมื่อมาถึงป้านที่ 11 จะห่างกับป้ายที่ 12 ใช้เวลาเดินระหว่าางป้ายนานที่สุด
นานจนลืม...

เขาหงอนนาค มีระดับความสูง 500 เมตรจากระดับน้ำทะเล
จุดชมวิว ที่ยอดเขาหงอนนาค เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ชมบรรยากาศธรรมชาติได้แบบพาโนรามา
   ตั้งแต่ทางด้านซ้ายมือซึ่งเป็นบริเวณเมืองกระบี่ เห็นเขาขนาบน้ำเรื่อยมาจนถึงเกาะกลาง  อ่าวพระนาง เกาะปอดะ ไกลไปยังเกาะพีพี ยิ่งถ้าหากตั้งแคมป์พักแรมก็จะได้ชมดาวในตอนกลางคืน

เสียดายที่พวกเราทำเวลาไม่ดีตอนที่ขึ้นถึงยอดเป้นเวลา 7.30 น. ซึ่งดวงอาทิตย์ขึ้นแล้ว
และโชคร้ายที่วันนั้นไม่มีความชื้นเพียงพอจึงไม่มีทะเลหมอก แต่อากาศด้านบน
ก้ทำเราตะลึงและหายเหนื่อยเป้นปลิดทิ้ง

ก้อนหินที่ยื่นออกไปกลางหน้าผา ถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญ
เป็นมุมถ่ายภาพเด็ดๆ ที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปที่มุมนี้เป็นที่ระลึก
มายืน มานั่ง ถ่ายรูปตรงนี้ ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยนะ สูง เสียว ใช้ได้เลย
ซึ่งจะมีเชือกไว้ให้จับด้วย เพื่อความปลอดภัย

ขาลงมาจากยอดเขาหงอนนาค จะใช้เวลาเร็วกว่าที่คิดมาก ควรรีบลงก่อนจะมืดค่ำ
และอย่าลืมลงชื่อออก ที่จุดลงทะเบียนด้วยนะ

ควรรักษาธรรมชาติ รักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะในป่า
และควรนำขยะทุกชิ้นที่นำขึ้นไปลงมาทิ้งข้างล่าง
  เรียบเรียง // ปลาดาว
ข้อมูล -- http://pantip.com/topic/35282198