Saturday, February 25, 2017

มือใหม่หัดส่องนก

          เรื่องมันมีอยู่ว่า เจ้าน้อง จี (Cannon  G12) ซึ่งร่วมทริปกับเรามาตั้งแต่ 2011 ตอนนี้เกิดเลนส์ค้าง ลองปรึกษาที่ร้านพบว่าน่าจะต้องเปลี่ยนเลนส์ ราคาประมาณ 5000 บาท อัพ ..เราจึงตัดสินใจไปถอยกล้องใหม่ มานั่งนึกนี่มันคุ้มแล้วเหรอ!!!
 
          ก็เข้าเวบหาเลยค่ะ กล้องที่ใครๆเค้าแนะนำกัน  ก็พูดได้เต็มปากว่าดูจากหน้าตาล้วนๆ และที่สำคัญน้ำหนักด้วยค่ะ เพราะตอนที่ได้น้องจี มาคู่กาย บอกได้เลยว่าทริปไหนถ้าต้องเดินทางทั้งวันนี่มีเมื่อยคอแน่ๆ
 
           ถอยเจ้า EM 10 เพราะเห็นรุ่นพี่ที่รู้จักใช้หลายคน ภาพสวย ใช้งานไม่ยาก ก็แน่สิ..หล่อนเล่นใช้แต่หมวด AUTO        ...คือเจ้าตัวนี้เกินงบ ตัวใหญ่ไม่ตรงเสปกที่ตั้งไว้ตอนแรกมาก ตอนแรกที่กะไปสอยเลยก็คือ EPL7 แต่พอมาดูลูกเล่นแล้วต้องคอตกสอยเจ้า EM10 มาแทน ...บอกไม่ได้นะว่าอะไร แต่มันเป็น ฟีลลิ่ง
พี่คนขายเห็นเชียร์ขึ้น ดังนั้น จึงยกเลนส์เทเล จำขนาดเลนส์ไม่ได้ซะแล้ว ...ก็บอกแล้วว่ามือสมัครเล่นตัวจริง 555
ถ้าซื้อเจ้าเลนส์นี้พร้อมกล้อง ลดราคาไป 50 เปอร์เซนต์ พร้อมลดราคาแบตเตอร์รี่สำรองอีก สอยด่วนค่ะ ต้องยอมใจจริงๆ เรื่องแบตเตอร์นี่เพราะเคยควงน้องจีไปออกรอบพบว่าบ่ายแก่ๆ แบตก็มา run out and shut down ตัวเองไป เศร้าล่ะที่นี้ กลางคืนจะถ่ายกับอะไร
 
          บ่นเรื่องกล้องมาสักพักแระ...เข้าเรื่องดูนกกันได้ล้าววว
 
         สรุปคือเราได้เจ้า EM 10 มา ร่วม 6 เดือนกว่าแล้ว ยังไม่ได้ลองเลนส์เทเลให้เป็นชิ้นเป็นอัน  ช่วงนี้จิตวิญญาณรักธรรมชาติเต็มเปี่ยม...จึงคิดว่าเราไปดูนกกัน (เรานี่หมายถึง ชั้นคนเดียวนี่แหละ) ลืมบอกไป ความตั้งใจแรกที่ถอยเลนส์เทเลนี้มาเพราะอยากถ่ายดอกตะแบก หรือพวกดอกไม้ที่ต้นสูงๆ ไม่ได้คิดกระดิกเรื่องดูนกเล้ย...ให้ตายเถอะ

        เนื่องจากคงหาคนไปดูนกด้วยยาก เอาวะ!!!ส่องนกมันแถวบ้านนี่ก่อนแหละค่ะ ช่วงก่อนปีใหม่กลับบ้านเลยลองไปส่องดู มาดูผลงานกันค่ะ
         
         1. เริ่มแรกก่อนเลยต้องต้องฟัง
         2. พอได้ยินเสียงนกร้อง
         3. ก็เริ่มมองหาเจ้าของเสียง
         4. จากนั้นก็ยกล้อง ปรับโฟกัส รีบแชะ ..ตัวไหนแลท่ากระโดดไวเกิน ไม่ทันแน่ๆ อัดวิดีโอไว้ก่อน 555


ปัญหาที่พบเลยก็คือ
1. นกตัวเล็กมากอยู่สูงไปก็ได้รูปไม่ชัด
2. นกตัวเล้กมักกระโดดไวไม่ค่อยนิ่ง พอปรับโฟกัสได้จะกดถ่าย อ่าว!!!หายจากเฟรมแล้ว
3. นกหลายตัวขี้ตกใจได้ยินเสียงเดินหรือเห็นคนหน่อยหายไปแล้ว
4. ในการถ่ายมุมสูงบางมุมอาจจะเป็นมุมย้อนแสง ถ้าได้รูปแบบนี้บอกได้เลยว่าเดาได้แค่นกเขา แปลกเนอะ นกเขานี่เค้ามีรูปร่างงอนเป็นเอกลักษณ์ มากๆ
5. มุมที่นกนั่ง มันเป็นมุมที่ไม่เห็นหน้า ตาปากที่ครบจึงอาจใช้ในการจำแนกนกได้ยาก

---มือใหม่จริงๆบอกแล้ว ใครมีคำแนะนำดีดีบอกกันบ้างเน้อ  2015 ---

 

No comments:

Post a Comment